Home / Kinh nghiệm đi xe / Làm sao để tránh tình trạng bỏng pô xe máy

Làm sao để tránh tình trạng bỏng pô xe máy

Vào mùa hè những ngày nắng nóng thì nhiệt độ càng tăng cao khiến cho động cơ xe mau “bốc hỏa”. Cũng có nhiều chiếc xe chỉ sau 5 phút khởi động thì nhiệt độ của ống pô đã vượt quá 100º. Và đây cũng chính là thủ phạm gây phỏng cho nhiều người .

Phỏng bô chỉ sau 10 phút khởi động xe

Chị Hồ Ngọc Trâm, ở Từ Sơn, Bắc Ninh là một trong số các bệnh nhân tới Viện Bỏng Quốc gia để chữa trị vết thương bị nhiễm trùng do bỏng ống pô xe máy.Chị Trâm chia sẽ, vào một buổi sáng khi chị dắt xe đi chợ cách nhà khoảng 1km và đi mất tầm 3 phút. Vì xe để trong nhà cả đêm tới sáng với lại quảng đường từ nhà ra chợ loại ngắn nên chị Trâm không lo ngại về ống pô của mình. Khi chị dừng xe và bước xuống, bởi không chú ý nên chân chị đã chạm vào ống pô của xe và bị bỏng nặng.
Theo như anh Phạm Hải Triều, chủ của một cửa hàng sửa chữa ôtô, xe máy tại thủ đô Hà Nộii, nhiệt độ cao cũng là lý do khiến cho động cơ xe máy mau tỏa nhiệt. Bên cạnh đó còn có thêm một số tình trạng như bó phanh, bị khô dầu hoặc thừa xăng… cũng sẽ khiến cho xe mau “bốc hỏa” hơn.

bong-po-xe-may-do-khong-de-y

Có rất nhiều bạn (đặc biệt là phụ nữ), không hiểu biết nhiều về cơ chế của máy móc cho nên rất dễ bị bỏng. Chiếc xe máy bạn đang chạy là một loại động cơ đốt trong, hấp thụ nhiệt và tỏa nhiệt rất nhanh. Chính vì thế mà vào những ngày trời nắng nóng nhiệt độ lên tới 40độ C thì một chiếc xe bình thường, không bị “bệnh tật” gì thì nhiệt độ ở ống pô xe máy cũng có thể lên tới trên 100ºC chỉ sau 10 đến 15 phút vận hành. Ống pô xe máy lúc này nhanh tỏa nhiệt là bởi do nhiệt độ của môi trường bên ngoài khá cao. Chính vì thế các bạn chỉ cần chạy một đoạn đường ngắn thì nhiệt độ của ống pô xe mãy cũng sẽ tăng lên rất nhanh. Còn nếu như chiếc xe đi với vận tốc cao thì sự tỏa nhiệt của ống pô càng tăng mạnh. Vào mùa đông thì ống pô của xe máy sẽ chậm tỏa nhiệt hơn là do nhiệt độ bên ngoài lúc đó rất thấp, có khi chỉ 14 – 15 độ C.

Làm sao để hạn chế sự “bốc hỏa” của pô xe máy

Theo như kỹ sư điện máy Nguyễn Tiến Đạt, chủ của một cửa hàng sửa chữa xe máy tại Thủ Đô Hà Nội cho biết: Để khắc phục tình trạng tỏa nhiệt của pô xe máy chỉ có cách là mở rộng đường thoát để cho hơi nóng thoát ra ngoài. Thế nhưng việc này là không thể bởi nếu như hơi nóng xả ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường. Bởi vậy một số nhà sản , các nhà sản xuất không thể làm như vậy bởi hơi nóng xả ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến môi trường..

Và để hạn chế những vụ tai nạn bỏng không muốn từ pô xe máy thì trên thị trường có bán một số loại ốp pô xe máy. Các loại ốp này được làm bằng nhôm hoặc nhựa ABS..

Bên cạnh đó các bạn cũng cần kiểm tra thắng xe, nhớt và xăng định kỳ để tránh tình trạng xe bị “bốc hỏa”.

>>>>Xem thêm : Vì sao nên chạy roda cho xe mới mua khoảng 500km đầu tiên