Home / Kinh nghiệm đi xe / Thử nghiệm gắn túi khí cho xe tay ga giúp an toàn cho người lái

Thử nghiệm gắn túi khí cho xe tay ga giúp an toàn cho người lái

Vừa qua hãng xe Honda đã trình diễn một cuộc thử nghiệm túi khí đối với xe tay ga, đây có thể xem là một công nghệ giúp cho người điều khiển giảm đáng kể chấn thương khi xảy ra va chạm mạnh.

Có một sự đối nghịch giữa công nghệ trên xe máy và xe ôtô. Đối với ngành công nghiệp xe ô tô thì ngày càng an toàn và tân tiến hơn, trong khi đó ngành xe máy thì cứ dậm chân tại chỗ, cho dù tính mạng của người điều khiển xe máy nguy hiểm rất nhiều lần so với xe ô tô.

thu-nghiem-tui-khi-lap-cho-xe-tay-ga

Do đó hãng xe Honda muốn có một bước tiến lớn đối với ngành xe máy, chính là màn trình diễn công nghệ túi khí áp dụng đối với dòng xe tay ga bình dân.

Chiếc túi khí trong cuộc thí nghiệm mà Honda sử dụng là do Autoliv cung cấp, một nhà cung cấp hệ thống an toàn có tiếng trên thế giới. Việc sử dụng công nghệ túi khí có thể bảo vệ đầu của người điều khiển và làm giảm chấn thương trong những tình huống nguy hiểm, đặc biệt là các vụ va chạm phổ biến như là ngã ba hoặc ngã tư xe máy đâm vào hông xe ô tô.

Ở trong thí nghiệm thì hệ thống túi khí hoạt động tương tự như trên xe ôtô. Ở trong phanh trước có trang bị một bộ cảm biến gia tốc với nhiệm vụ là phát hiện va chạm. Nếu phát hiện được va chạm thì hệ thống sẽ kích nổ túi khí trong thời gian từ 0,04 tới 0,05 giây. Tờ Nikkei Technology viết, cuộc thử nghiệm cho thấy khi xe va chạm ở tốc độ 50 km/h thì trang bị thêm túi khí sẽ làm giảm đáng kể chấn thương vùng đầu.

Thế nhưng , việc trang bị túi khí sẽ không đem lại sự bảo vệ khi có va chạm từ phía bên hông xe. Đối với trường hợp đó, phía hãng cũng chia sẽ rặng việc trang bị túi khí không thể bảo vệ người điều khiển một cách triệt để trong mọi tình hướng, tuy nhiên nó giúp giảm một phần nào nào chấn thương đáng tiếc xảy ra. Hãng Honda cho biết sẽ đưa công nghệ này vào thực tế càng sớm càng tốt.

Trước đây thì hãng Honda cũng đã từng giới thiệu công nghệ túi khí trên chiếc xe Goldwing GL1800. Trên thế giới cũng đã có một vài biện pháp tiếp cận khác về túi khí, ví dụ như hệ thống túi khí gắn trong quần áo của người điều khiển như là Dainese D-Air hay Alpinestars Tech-Air.

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách xử lý hiệu quả khi xe bị ngập nước vào mưa lũ