Bùi Văn Định niềm tự hào họ Bùi Ninh Bình!!!
cai chet cua duy khanh
Danh ca Duy Khánh tên thật là Nguyễn Văn Diệp, quê quán là làng An Cư, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, thuộc dòng họ của Phụ Chánh Đại Thần Nguyễn Văn Tường của Triều Nguyễn. Nhạc sĩ Duy Khánh đã đi quân dịch 12 tháng, thụ huấn quân sự tại Trung tâm Huấn luyện Quang Trung vào năm 1957 khi ở lưá tuổi 20. Tái ngũ vào năm 1965 và phục vụ tại Phòng Văn Nghệ Cục Tâm Lý Chiến. Sau một thời gian chuyển sang Biệt đoàn Văn Nghệ Trung Ương của Tổng cục Chiến tranh Chính Trị.
Trong lĩnh vực nghệ thuật, ca sĩ Duy Khánh nổi danh từ cuối thập niên 50, và nhiều vào những năm đầu thập niên 60, ông đã sáng tác một số nhạc phẩm, trong đó có bài Thương Về Miền Trung đã làm tăng thêm tên tuổi của Duy Khánh trong làng tân nhạc Việt Nam.
Trong những tháng cuối đời, ông lâm trọng bệnh. Vào ngày 10 tháng 1/2003, khoảng 600 người, hầu hết là thân hữu, những yêu mến tiếng hát, và dòng nhạc Duy Khánh, đã có mặt trong buổi dạ vũ, chủ đề "Tạ Tình Tiếng Hát Và Dòng Nhạc Duy Khánh" khai diễn vào lúc 9:30 tối Thứ Sáu, ngày 10 tháng 1 vừa qua, tại khiêu vũ trường Majestic, thành phố Huntington Beach, quận hạt Orange County.
Duy Khánh sinh năm 1936 (Bính Tý), có các biệt danh khác dành cho nghề ca sĩ : Tăng Hồng, Hoàng Thanh.
Các nhạc phẩm đã phổ biến rộng rãi :
Thương Về Miền Trung
Bao Giờ Em Quên
Biết Trả Lời Sao
Ai Ra Xứ Huế
Điệu Buồn Chia Xa
Ta đứng Trên đỉnh đèo
Sao đành Bỏ Quê Hương...

(Theo vietbao.com)



-----------------------------------------------------

Ca nhạc sĩ Duy Khánh, một trong những tiếng hát đậm đà, tình tự dân tộc của các năm trước 1975, đã qua đời đúng trưa 12-2, tại Orange County, Nam California, sau một thời gian lâm bệnh, hưởng thọ 65 tuổi.

Ca sĩ Duy Khánh từng nổi tiếng qua các bài hát như "Ai ra xứ Huế", "Thương Về Miền Trung", "Xin anh giữ trọn tình quê", "Trường cũ tình xưa", "Lối về đất mẹ", "Huế đẹp, Huế thơ", "Bao giờ em quên", "Mưa bay trong đời", "Sao không thấy anh về"... đã phải vào bệnh viện Fountain Valley, Orange County từ hồi tháng 12-2002, vì nhiều bệnh cùng lúc, như thận, gan, tim... theo như lời kể của bà Thúy Hoa, vợ của ca nhạc sĩ Duy Khánh.

Trong suốt thời gian dài nằm tại bệnh viện ca sĩ Duy Khánh đã được đông đảo đồng nghiệp vào thăm hỏi, trong khi vợ và ba người con, một trai (Trường Sơn, 27 tuổi) và 2 gái (Quỳnh Tiên, 25 tuổi, và Quỳnh Trang, 22 tuổi) luân phiên coi sóc.

Trong thời gian Duy Khánh nằm bệnh viện các nghệ sĩ đồng nghiệp cũng đã tổ chức một "Đêm Tạ Tình tiếng hát và những giòng nhạc Duy Khánh" vào lúc 9 giờ tối thứ Sáu 10-1-2003 tại vũ trường Majestic, Orange County, và đạt thành công vượt ngoài mong đợi của ban tổ chức, với sự góp tiếng của các nam, nữ ca sĩ như: Thanh Thúy, Thanh Mai, Kim Tuyến, Nguyễn Hưng, Hoàng Oanh, Phương Hồng Quế, Trần Quốc Bảo, Bảo Yến...

Duy Khánh sanh ra tại miền Trung khô cằn sỏi đá, làng An Cư, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vào năm 1936 (Bính Tý) trong một gia đình vọng tộc.

Tên thật là Nguyễn Văn Diệp. Khởi nghiệp ca hát bằng nghệ danh Tăng Hồng, trúng tuyển kỳ tuyển lựa ca sĩ của Đài phát thanh Pháp Á vào khoảng năm 1955, hát bài Trăng Thanh Bình.

Sau đó đổi tên thành Hoàng Thanh và cuối cùng là Duy Khánh cho đến ngày nay (Duy Khánh là tên một người bạn học thân thiết thuở thiếu thời, hồi ở Quảng Trị, đã qua đời tại Pháp từ lâu rồi).

Ngoài khả năng ca, Duy Khánh còn sáng tác nhạc, anh viết nhiều nhạc phẩm có giá trị, đáng kể là các bài: Thương Về Miền Trung, Bao Giờ Em Quên, Biết Trả Lời Sao, Ai Ra Xứ Huế .v.v...

Một buổi chiều rất gần đây, trước khi lâm bệnh nặng, (dù trước đó đã ra vào bệnh viện rất nhiều lần), anh nói với giọng buồn buồn và đôi mắt đỏ hoe ngấn lệ:

"Mình viết bài 'Điệu Buồn Chia Xa' khi nhìn ra biển khơi Thái Bình Dương mà bên tê bờ là Việt Nam để nhớ về mối tình cùng bạn bè còn ở lại quê nhà".

Sau biến cố 1975, anh hụt hẫng và túng bấn nhiều, vì thuở nào chỉ sống bằng giọng hát và giòng nhạc, nay bị cấm hát, anh đâm ra chán nản rồi uống rượu thêm nhiều. Ai còn kẹt lại Việt Nam lúc đó mới hiểu: uống mà uống toàn rượu độc, như một hình thức tự tử bằng hơi men; vì nhìn quanh chỉ thấy toàn một màu đen.

Khi các đoàn ca nhạc được phép hoạt động lại, Duy Khánh mượn danh Thông Tin Văn Hóa địa phương lập đoàn Quê Hương, quy tụ nhiều nghệ sĩ tài danh miền Nam trước 1975, như: Châu Kỳ, Nhật Ngân (phó đoàn, phụ trách ngoại vụ, như xin phép, lấy bến bãi v.v...), ca sĩ Ngọc Minh, Nhã Phương, Bảo Yến v.v... rất thành công.

Lúc đó tiền thù lao của anh rất cao, đời sống được sung túc hơn trước nhiều, nhưng tâm trạng vẫn là buồn. Anh uống quá độ và có lẽ do đó gây ra bệnh tình hôm nay.

Duy khánh đã đến Hoa Kỳ vào ngày 10-8-1988.

Ở Mỹ, bước đầu, ngoài việc đi trình diễn khắp nơi, thu băng, thu dĩa, anh còn ký hát độc quyền cho Trung tâm Băng nhạc Làng Văn. Sau khi mãn hai hợp đồng với Làng Văn, anh thành lập Trung tâm Băng nhạc Trường Sơn, hoạt động được một thời gian...
Bai 2
Phạm Duy đã không quá lời khi nói rằng Duy Khánh là nhạc sĩ của quê hương. Anh đã để lại cho đời trên ba mươi bản nhạc giá trị, vừa mang âm hưởng dân ca, vừa mang một nội dung nhân bản và đầy dân tộc tính. Những năm giữa thập niên 60, anh tự phát hành tuyển tập nhạc 1001 Bài Ca Hay, mỗi tháng ra vài bản. Bìa nhạc phần lớn do hoạ sĩ Kha Thủy Châu trình bày với nét vẽ tân kỳ độc đáo do đích thân Duy Khánh chọn mẫu bìa và mầu sắc. Các bản nhạc trong bộ sưu tập 1001 Bài Ca Hay được sử dụng kỹ thuật in offset trên giấy láng nên gây được sự bắt mắt khách hàng hơn các bản nhạc khác. Cũng thời gian này, anh phát hành các cuốn băng nhựa Trường Sơn dùng cho máy thu băng lớn rất thịnh hành.

Khi về ở chung cư trên đường Trần Hưng Đạo, anh mở lớp luyện ca để gầy dựng một lớp mầm non ca sĩ mới. Các ca sĩ trong nhóm Trường Sơn của anh, ngoài một số ca sĩ thượng thặng như Thái Thanh, Hoài Bắc, Thanh Thuý, số còn lại thường là những tên tuổi lớn như Hoàng Oanh, Thanh Tuyền, Phương Dung, Xuân Thu hoặc các ca sĩ mới do anh hướng dẫn và lăng xê như Băng Châu. Qua 1001 Bài Ca Hay và các băng nhạc Trường Sơn của anh mà nhạc sĩ Dũng Chinh và ca sĩ Phương Dung trở thành nổi tiếng qua bản Màu Tím Hoa Sim.

Trong thời gian này, Duy Khánh rất thân cận với nhạc sĩ Trúc Phương và tay sáo nổi tiếng Nguyễn Đình Nghĩa. Hầu như tất cả những ca khúc do Trúc Phương sáng tác đều được Duy Khánh giới thiệu trong 1001 Bài Ca Hay và những băng nhạc Trường Sơn. Duy Khánh cũng rất tâm đắc các bản Mưa Nửa Đêm, Con Đường Mang Tên Em của Trúc Phương. Khi Duy Khánh tổ chức các buổi đại nhạc hội, anh không bao giờ bỏ quên phần cổ kim hoà điệu, với tiếng đàn tranh và sáo đi theo tiếng đàn guitar và trống. Lời ca Duy Khánh thâu băng thường được mở đầu bằng điệu sáo trầm bổng, ngân nga của Nguyễn Đình Nghĩa. Thời gian sau, Duy Khánh thường hát những bản nhạc tình tứ theo giai điệu Bolero, Tango Habanera của các nhạc sĩ Trúc Phương, Châu Kỳ, Anh Bằng, Lê Dinh, Phạm Thế Mỹ, vv...

Cuộc sống tình cảm:

Cuộc đời Duy Khánh là một mẫu mực của lòng nhân ái, khoan dung, chung thủy và độ lượng đối với bạn bè, thân quyến. Tuy nhiên với một tâm hồn nghệ sĩ, anh lại rất phóng khoáng về tình cảm. Anh luôn được bao quanh bởi các thiếu nữ đẹp, sẵn sàng dâng hiến hết cho người mình ái mộ.

Mối tình đầu của anh là ca sĩ Tuyết Mai, người cùng hát đôi với anh lúc khởi nghiệp. Chị Tuyết Mai sinh cho anh hai người con. Khoảng năm 1964 anh thành hôn với Âu Phùng, một vũ công xinh đẹp trong ban vũ Lưu Bình Hồng. Chị Âu Phùng là một thiếu nữ người Hoa xinh đẹp, có dáng dấp cao ráo và rất chiều chồng. Hai người thuê căn phố hai tầng trên đường Trần Quang Khải, Tân Định và có với nhau hai người con. Sau đó hai người lại dọn về một căn nhà nhỏ trong hẻm đường Nguyễn Trãi. Đây là thời gian anh bị rắc rối với quân cảnh và bị đưa lên Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung để trở thành binh nhì Nguyễn Văn Diệp.

Anh phục vụ tại Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương thuộc Cục Tâm Lý Chiến. Ngày ngày anh cỡi chiếc xe Suzuki cọc cạch đến đường Hồng Thập Tự, gần cầu Thị Nghè để làm việc. Nhưng vào cuối tuần, anh vẫn thường tổ chức nhạc hội, khi tại rạp Quốc Thanh, khi thì tại rạp Hưng Đạo. Sau khi ly thân cùng Âu Phùng, anh dọn về một căn nhà 3 phòng trên đường Trần Hưng Đạo, nơi anh tiếp tục mở lớp nhạc Trường Sơn và hoạt động mạnh trong việc sản xuất băng nhạc.

Duy Khánh ăn mặc rất đúng thời trang và lịch lãm với rất nhiều áo quần và giầy, thường được chọn lọc kỹ càng tại các nhà may nổi tiếng thời đó như La Ligne, Văn Quân cũng như thường đóng giầy ở tiệm Trinh.

Trong các bản nhạc hay về Đà Lạt, có 3 bản do các nhạc sĩ Quảng Trị sáng tác. Đó là Hoàng Nguyên với Ai Lên Xứ Hoa Đào, Hoàng Thi Thơ với Mối Tình Mầu Hoa Đào và Duy Khánh với Giã Từ Đà Lạt, nhưng không biết anh có liên hệ tình cảm với một cô gái Đà Lạt nào không...

Lưu đầy trên quê nhà...

Sau biến cố tháng 4 năm 75, Duy Khánh ở lại Sài Gòn với cuộc sống mới không lối thoát. Duy Khánh ở trong tình trạng cô đơn và tuyệt vọng thực sự. Khi các đoàn ca nhạc được phép hoạt động lại, anh mượn danh Thông Tin Văn Hoá địa phương đế thành lập đoàn Quê Hương, quy tụ nhiều nghệ sĩ tài danh miền Nam trước 75 như các nhạc sĩ Châu Kỳ, Nhật Ngân cùng các ca sĩ Ngọc Minh, Nhã Phương, Bảo Yến, vv... rất thành công. Thời gian này, Duy Khánh tuy kiếm được nhiều tiền, đời sống có phần sung túc hơn trước đó nhiều, tuy nhiên anh vẫn mang một tâm trạng buồn bã và chán nản nên đã vùi đầu vào rượu chè một cách quá độ. Do đó có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tình đưa đến cái chết của anh.

Vào khoảng giữa thập niên 80, Duy Khánh thành hôn với chị Thuý Hoa và cư ngụ tại Vũng Tầu với những buổi tổ chức nhạc hội rất thành công. Anh cũng từng thăm dò tìm đường vượt biên, nhưng thấy vô cùng hiểm nguy nên anh được những người thân khuyên nên ráng chờ để có thể đi theo chương trình HO.

Những ngày cuối đời...


Cuối cùng, Duy Khánh cùng vợ là chị Thúy Hoa và ba con đến Hoa Kỳ vào ngày 10 tháng 08 năm 1988 qua sự bảo lãnh của người em là Nguyễn Thị Giáng Tuyết và cư ngụ tại Anaheim, Orange County. Cuộc sống của anh có vẻ chật vật với một sự xuống sắc rõ ràng. Từ khi qua sống tại hải ngoại, Duy Khánh đã nhận được khá nhiều lời mời trình diễn trên những "live show" hoặc trên những chương trình video. Khán thính giả vẫn dành cho anh những cảm tình nồng hậu như ngày nào trong khi giọng hát của anh vẫn còn được những nét quyến rũ ngày xưa. Tuy nhiên trước sự xuất hiện của những ca sĩ thuộc lớp trẻ, những lời mời lưu diễn dành cho anh cũng bớt dần trong khi sức khỏe của anh với khuôn mặt đã nhiều nếp hằn nhọc nhằn năm tháng chồng chất. Tuy nhiên anh vẫn phải hát cũng như điều hành một trung tâm nhạc với cái tên quen thuộc Trường Sơn như thời vàng son ngày nào. Một phần vì sự gắn bó với nghệ thuật, và một phần phải lo sinh kế.

Một tháng trước khi anh qua đời, vào ngày 10 tháng 01 năm 2003, bạn bè của Duy Khánh đã đứng ra tổ chức một buổi nhạc hội khiêu vũ đặc biệt dành cho anh mang chủ đề "Tạ Tình Tiếng Hát Và Dòng Nhạc Duy Khánh" với sự góp mặt của nhiều nam nữ nghệ sĩ như Thanh Thúy, Thanh Mai, Kim Tuyến, Nguyễn Hưng, Hoàng Oanh, Phương Hồng Quế, Trần Quốc Bảo, Bảo Yến. Buổi tổ chức này đã thu hút khoảng 600 khán thính giả yêu mến tiếng hát Duy Khánh, đến với vũ trường Majestic.

Sau nhiều năm tháng ra vào bệnh viện vì những căn bệnh trầm kha, Duy Khánh đã từ giã gia đình và bạn bè, khán giả hâm mộ để đi vào miền vĩnh hằng lúc 12 giờ trưa ngày 12 tháng 01 năm 2003 tại bệnh viện Fountain Valley, Orange County, California, hưởng thọ 65 tuổi. Tang lễ của anh đã quy tụ rất nhiều người trong giới văn nghệ sĩ Việt Nam tại hải ngoại, trong đó có nhạc sĩ Phạm Duy, đã nói lên những lời tâm tình đầy yêu thương trìu mến đối với anh, một người em, một người bạn mà nhờ đó nhạc của anh và nhiều nhạc sĩ khác đã được coi là bất hủ.

Tác Phẩm

Từ cuối năm 1959, Duy Khánh bắt đầu viết nhạc. Những nhạc phẩm đầu tay của anh đều mang nội dung hướng về miền Trung như Ai Ra Xứ Huế, Thương Về Miền Trung, Bao Giờ Em Quên. Tiếp theo đó là những bài Giã Từ Đà Lạt, Tình Ca Quê Hương, Sao Không Thấy Anh Về, Sầu Cố Đô, Huế Đẹp Huế Thơ, Vùng Quê Hương Tương Lai, Đi Từ Ruộng Đồng Bao La, vv... Nhạc của anh mang âm điệu rất Huế, đôi lúc thiết tha, não nùng, đôi lúc uyển chuyển tươi sáng. Lời ca của anh không trau chuốt bóng bẩy như lời ca của các nhạc sĩ tiền chiến nhưng lại chân thành, tha thiết đi thẳng vào lòng người với những cảm xúc bồi hồi cùng với những rung động nhẹ nhàng.

Hai sáng tác đầu tay của anh là Thương Về Miền Trung và Ai Ra Xứ Huế nhắc nhở nhiều về hình ảnh con đò bồng bềnh trên sông Hương trong những đêm trăng hay những tiếng thông reo khi chiều buông xuống trên núi Ngự Bình.

Điểm đặc biệt của Duy Khánh là không sử dụng sáo ngữ, những chữ thời thượng thật kêu nhưng chỉ dùng ngôn ngữ đơn sơ của người dân thường nên có được những nét trong sáng, thiết tha, chan chứa tình quê hương nồng nàn, chân thật. Còn nhạc của anh không khó hát, nhưng chỉ hát hay được bằng một tâm hồn rất Trung, rất Quảng Trị, rất Huế. Duy Khánh không viết những bản nhạc ca tụng tình cảm trai gái thông thường, mà thường lồng vào bối cảnh một quê hương chinh chiến điêu tàn như trong những nhạc phẩm Biết Trả Lời Sao, Thư Về Em Gái Thành Đô, Mưa Bay Trong Đời, Mùa Chia Tay, Đêm Bơ Vơ, Màu Tím Hoa Sim, Ngày Xưa Lên Năm Lên Ba, vv...

Riêng nhạc phẩm Bao Giờ Em Quên có lẽ nguồn cảm hứng đã đến với Duy Khánh khi người yêu của anh là một thiếu nữ rất đẹp và duyên dáng tên Kiều Oanh, là em tay trống Linh Giang, từ giã anh đi lấy chồng. Sau thời điểm này, anh có theo đuổi nữ ca sĩ Thanh Thúy nhưng không ai được biết kết quả ra sao. Chỉ biết Thanh Thúy đã trình bày rất xuất sắc bài Bao Giờ Em Quên của anh và vẫn giữ mối giao hảo tốt đẹp với anh và vẫn đều đặn hát cho những băng nhạc Trường Sơn do Duy Khánh chủ trương.

AVSEQ01


Thứ 4, ngày 01 - 04 - 2009

Lượt xem (11148)

 
 
Viết bình luận